Hôm nay, ngày 21/9, Vietnam Airlines (VNA) vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam Hoa Kỳ.

Với sự kiện này, VNA sẽ trở thành Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ – quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.

Tàu bay của Vietnam Airlines tại Hoa Kỳ (Ảnh: VNA)

Hiện tại, VNA đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía Hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yều cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất. Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ VNA, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam. Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho VNA. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho VNA cũng như các Hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam Hoa Kỳ.

Cho đến nay, Việt Nam chưa có Hãng hàng không nào có giấy phép của TSAFAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, song, một số Hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước. VNA là Hãng đầu tiên được cấp phép bay này, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để VNA thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ.

VNA sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ – quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới. (Ảnh: VNA).

Việc đạt được chấp thuận của TSA và sau đó là FAA trong những ngày tới đây có thể coi là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” của VNA cũng như ngành hàng không Việt.

Ngay từ những năm 2000, VNA đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Ở giai đoạn này, Hãng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số Hãng hàng không nội địa Hoa Kỳ như: American Airlines, Delta Air Lines… để thăm dò và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Từ đó đến nay, VNA đã không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn cũng như chất lượng dịch vụ, đồng thời liên tục phối hợp với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước để hoàn thành các thủ tục của nhà chức trách Hoa Kỳ và thúc đẩy tiến trình xin cấp phép bay thẳng thường lệ ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam được cấp chứng nhận CAT 1 của nhà chức trách Hoa Kỳ.

Cụ thể, Hãng đã đáp ứng các thủ tục đánh giá của 9 cơ quan tại Hoa Kỳ gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay San Francisco.

Chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé,… của Hãng bay. (Ảnh: VNA).

Năm 2019, VNAHãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp phép bay thương mại tới Hoa Kỳ và cấp slot (lượt cất, hạ cánh) cho các chuyến bay thẳng thường lệ. Để có khả năng khai thác thường lệ, VNA cũng như các Hãng hàng không phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà chức trách Hoa Kỳ, đặc biệt là TSA và sau đó là FAA.

Theo vietnamairlines.com